ISO 9001: 2015 là tiêu chuẩn do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ban hành. ISO 9001: 2015 là tiêu chuẩn quản lý mà các doanh nghiệp đang mong muốn áp dụng.
Tuy nhiên, để áp dụng thành công, Doanh nghiệp cần phải thực hiện rất nhiều hành động. Trong đó hiểu và nắm bắt ISO 9001 là bước đầu tiên trong hành động và khởi động.
Doanh nghiệp sẽ phải tìm hiểu và trả lời rất nhiều câu hỏi. Ví dụ: ISO là gì? Nội dung của nó là gì? Làm thế nào để áp dụng nó? ….
Với sự hiểu biết của 01 tổ chức tư vấn và chứng nhận. G-GLOBAL xin cung cấp một số thông tin liên quan đến tiêu chuẩn chứng nhận ISO 9001: 2015. Tuy có thể chưa đầy đủ nhưng những kiến thức dưới đây sẽ là nền tảng ban đầu cho các doanh nghiệp muốn xây dựng và đạt được. Chứng nhận ISO.
ISO là tên viết tắt của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế. ISO là cơ quan thiết lập tiêu chuẩn quốc tế đặt ra các tiêu chuẩn công nghiệp và thương mại trên toàn thế giới.
ISO được thành lập vào ngày 23 tháng 2 năm 1947. Trụ sở chính của Ban thư ký ISO đặt tại Geneva, Thụy Sĩ. Tính đến năm 2018, ISO có 161 cơ quan tiêu chuẩn quốc gia.
Việt Nam gia nhập ISO năm 1977, là thành viên thứ 77 của tổ chức này.
Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế là một tổ chức độc lập, phi chính phủ.
Nhiệm vụ chính của tổ chức là xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn. Các tiêu chuẩn này thường trở thành luật định thông qua các hiệp định hoặc tiêu chuẩn quốc gia. Kết quả là tiêu chuẩn do ISO ban hành có giá trị trên toàn thế giới. các doanh nghiệp nên áp dụng và tham gia khóa học iso 9001 để hiểu sâu hơn về tiêu chuẩn.
Số lượng tiêu chuẩn mà ISO ban hành là hơn 20.000 tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn này bao gồm tất cả mọi thứ từ các sản phẩm và công nghệ sản xuất đến an toàn thực phẩm, nông nghiệp và chăm sóc sức khỏe.
ISO 9001 là một phần của ISO 9000, là một trong những tiêu chuẩn phổ biến nhất trên toàn thế giới.
Kể từ năm 2018, phiên bản mới nhất của ISO 9001 là phiên bản ISO 9001: 2015. Đây là tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng do tổ chức ISO xây dựng và công bố ngày 24 tháng 9 năm 2015 (phiên bản ban đầu được ban hành năm 1987).
ISO 9001 đưa ra các yêu cầu được sử dụng như một tiêu chuẩn áp dụng cho Hệ thống quản lý chất lượng. Tiêu chuẩn này cũng được sử dụng để đánh giá và chứng nhận sự phù hợp với Hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức.
ISO 9001: 2015 thay thế ISO 9001: 2008. Đây là một tiêu chuẩn được quốc tế công nhận để quản lý chất lượng của doanh nghiệp, áp dụng cho các quá trình tạo ra và kiểm soát các sản phẩm và dịch vụ của tổ chức cung ứng, đồng thời quy định việc kiểm soát có hệ thống. hệ thống các hoạt động để đảm bảo rằng các nhu cầu và mong đợi của khách hàng được đáp ứng.
ĐIỂM CỦA ISO 9001: 2015
- ISO 9001: 2015 tuân theo cấu trúc HLS mới.
Cấu trúc bao gồm 10 mệnh đề chính thay vì 8 như trước đây.
- Thay đổi về điều khoản
Một số điều khoản trong tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 đã được thay đổi để phù hợp với sự phát triển của kinh tế – xã hội.
Các ghi chú chi tiết về các điều khoản này có thể được tìm thấy ở phần cuối của ISO 9001-2015.
- ISO 9001: 2015 không yêu cầu sổ tay chất lượng.
Trong ISO 9001: 2015, Sổ tay Chất lượng không phải là một yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, Sổ tay Chất lượng vẫn là một tài liệu thiết yếu của tổ chức.
Sổ tay Chất lượng như một chỉ số tổng hợp của Hệ thống quản lý.
- Loại trừ:
Trong ISO 9001-2015, bạn có thể loại trừ bất cứ điều gì. Nếu tổ chức có thể chứng minh rằng điều đó không ảnh hưởng đến việc cung cấp các sản phẩm phù hợp với yêu cầu của khách hàng.
- ISO 9001: 2015 chỉ có 7 nguyên tắc quản lý chất lượng.
ISO 9001: 2015 không sử dụng cách tiếp cận hệ thống. Đó là một cách tiếp cận theo quy trình.
Thay đổi nguyên tắc Win-win với nhà cung cấp sang quản lý các mối quan hệ.
- “Bối cảnh tổ chức”.
ISO 9001: 2015 yêu cầu các doanh nghiệp xác định “bối cảnh” bên trong và bên ngoài của mình. Xác định nhu cầu của các bên quan tâm. Từ đó, doanh nghiệp xác định được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ của mình.
- “Vai trò Lãnh đạo”:
Nâng cao năng lực lãnh đạo theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015. Cụ thể như:
– Bỏ chức vụ Đại diện Lãnh đạo. Lãnh đạo không được quản lý gián tiếp thông qua Đại diện Lãnh đạo.
– Người lãnh đạo phải chịu trách nhiệm cao nhất về hiệu quả của hệ thống quản lý của mình.
– Ban lãnh đạo phải tham gia, chỉ đạo và hỗ trợ các cá nhân đóng góp vào hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng.
– Lãnh đạo phải thúc đẩy việc sử dụng cách tiếp cận theo quy trình và tư duy dựa trên rủi ro.
- Tư duy dựa trên rủi ro
ISO 9001: 2015 đã đưa ra các yêu cầu mà các doanh nghiệp khi xây dựng hệ thống quản lý chất lượng phải dựa trên bối cảnh của tổ chức. Doanh nghiệp cần xác định các rủi ro và cơ hội phải giải quyết để:
– Đảm bảo đạt được kết quả mong đợi.
– Ngăn ngừa và giảm thiểu các tác dụng không mong muốn.
– Đạt được sự cải tiến liên tục.
Doanh nghiệp phải chủ động hơn trong việc xác định và xử lý rủi ro.
- Lập kế hoạch cho sự thay đổi.
Tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 đưa ra các yêu cầu khi doanh nghiệp có kế hoạch thay đổi.
Doanh nghiệp phải thận trọng hơn trong việc thay đổi hệ thống quản lý của mình. Việc thay đổi không được phá vỡ cấu trúc của Doanh nghiệp.
- Kiến thức.
Điều 7.1.6 Tiêu chuẩn ISO 9001-2015 đã yêu cầu tổ chức xác định Kiến thức cần thiết về doanh nghiệp.
Kiến thức tổ chức là bí quyết và kinh nghiệm của tổ chức trong các lĩnh vực, sản phẩm và công nghệ của Doanh nghiệp.