ISO 26000 tăng danh tiếng tổ chức

Tiêu chuẩn được giới thiệu vào năm 2010 sau 5 năm đàm phán giữa các bên liên quan khác nhau trên thế giới.

Các tổ chức trên toàn thế giới và các bên liên quan ngày càng nhận thức được nhu cầu và lợi ích của hành vi có trách nhiệm với xã hội. Mục tiêu của trách nhiệm xã hội là đóng góp vào sự phát triển bền vững.

Hoạt động của một tổ chức trong mối quan hệ với xã hội mà nó hoạt động và tác động của nó đối với môi trường đang trở thành một phần quan trọng trong việc đo lường hiệu suất tổng thể và khả năng hoạt động nhất quán. cách hiệu quả của tổ chức đó.

Điều này phản ánh sự công nhận ngày càng tăng về nhu cầu đảm bảo các hệ sinh thái lành mạnh, công bằng xã hội và quản trị tổ chức tốt. Về lâu dài, mọi hoạt động của tổ chức đều phụ thuộc vào sức khỏe của hệ sinh thái thế giới. Các tổ chức phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn của các bên liên quan khác nhau. Nhận thức và thực hành của một tổ chức về trách nhiệm xã hội, trong số những điều khác, có thể ảnh hưởng đến:

Khi các doanh nghiệp áp dụng thành công chứng nhận ISO 26000 sẽ có rất nhiều lợi ích. Lợi thế cạnh tranh của tổ chức; Danh tiếng của tổ chức; Khả năng thu hút và giữ chân nhân viên hoặc thành viên, khách hàng hoặc người dùng; Duy trì tinh thần, sự cam kết và năng suất của nhân viên; Quan điểm của các nhà đầu tư, chủ sở hữu, nhà tài trợ và cộng đồng tài chính; Mối quan hệ với các công ty, chính phủ, phương tiện truyền thông, nhà cung cấp, tổ chức ngang hàng, khách hàng và cộng đồng mà tổ chức hoạt động.

Trong quá trình sản xuất kinh doanh, song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng; Khi nói đến vấn đề an toàn và thân thiện với môi trường, trách nhiệm xã hội luôn được coi trọng. Những yêu cầu đó đến từ khách hàng, từ các cơ quan hữu quan. Mặt khác, sự thành công bền vững và phát triển toàn diện của các tổ chức, doanh nghiệp nêu trên cần được xây dựng trên nền tảng niềm tin và ngăn chặn, loại bỏ hoàn toàn các biểu hiện tiêu cực như: hành vi, phân biệt đối xử; trả công lao động; giờ làm việc; an toàn nơi làm việc…

Hiện nay, ở các nước trên thế giới, Trách nhiệm xã hội đã có một số bộ quy tắc và tuyên bố nguyên tắc ở mức độ cao như: BSCI (Business Social Compliance Initiative – Bộ tiêu chuẩn đánh giá việc tuân thủ trách nhiệm xã hội). Association in Business) ra đời năm 2003 từ sáng kiến của Hiệp hội Ngoại thương (FTA) với mục đích thiết lập một diễn đàn chung cho hệ thống giám sát và quy tắc ứng xử của Châu Âu về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Nghiệp chướng… cũng như các chương trình và sáng kiến cá nhân về Trách nhiệm xã hội

Như vậy, thách thức đặt ra là: Làm thế nào để đưa những nguyên tắc đó vào hoạt động và làm thế nào để thực hiện Trách nhiệm xã hội một cách hiệu quả khi hiểu “Trách nhiệm xã hội là gì” Vẫn còn nhiều quan niệm và ý kiến khác nhau. Hơn nữa, các sáng kiến trước đây có xu hướng tập trung vào khái niệm “trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”, trong khi ISO 26000 cung cấp hướng dẫn về Trách nhiệm xã hội không chỉ cho các tổ chức kinh doanh mà còn cho các tổ chức khu vực công thuộc mọi loại hình.

Tiêu chuẩn ISO 26000 bao gồm hướng dẫn tự nguyện, không có yêu cầu và do đó không nhằm mục đích sử dụng làm tiêu chuẩn chứng nhận theo cách tương tự như ISO 9001 và ISO 14001. Nó chắt lọc những hiểu biết có liên quan. hiểu biết toàn cầu về trách nhiệm xã hội là gì và các tổ chức cần làm gì để thực hiện trách nhiệm xã hội một cách hiệu quả và thành công.

 

 

Bài viết liên quan

Comments

Bài viết mới nhất

Chia sẻ bài viết

0948690698
chat-active-icon