Bộ quy tắc BSCI về trách nhiệm xã hội dành cho doanh nghiệp

BSCI chính là một trong những bộ tiêu chuẩn được nhiều người áp dụng. Hệ thống BSCI này đã được nhiều doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề tuân thủ như một bằng chứng giúp chứng minh trách nhiệm xã hội cho doanh nghiệp với người lao động. 

Được viết tắt bởi cụm từ Business Social Compliance Initiative. Bộ tiêu chuẩn BSCI được ra đời năm 2003 do Hiệp hội Ngoại thương (FTA) đề xướng với mục đích thiết lập một diễn đàn chung cho các quy tắc ứng xử và hệ thống giám sát ở châu Âu về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Bộ quy tắc ứng xử BSCI (mới nhất là phiên bản 2014 thay thế cho phiên bản 2009 trước đó) là nền tảng cốt lõi của BSCI, phản ánh những tiêu chuẩn lao động quốc tế quan trọng nhất nhằm bảo vệ lợi ích của người lao động như Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và các tuyên bố quan trọng khác của Liên Hiệp Quốc, Hiệp ước Toàn cầu của Liên Hợp Quốc, và hướng dẫn của OECD cho các doanh nghiệp đa quốc gia. Bộ quy tắc này hướng tới sự đảm bảo việc tuân thủ các tiêu chuẩn xã hội và môi trường cụ thể của mỗi doanh nghiệp.

NHỮNG LỢI ÍCH MÀ BSCI MANG LẠI CHO DOANH NGHIỆP

  • Thực hiện tiêu chuẩn BSCI giúp doanh nghiệp tăng năng suất lao động bằng việc tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện và an toàn hơn.
  • Nâng cao giá trị doanh nghiệp trong những vấn đề liên quan đến đạo đức và trách nhiệm xã hội trong kinh doanh.
  • BSCI là bằng chứng chứng minh các sản phẩm của doanh nghiệp được tạo ra không phải bởi những lao động bị áp bức, cưỡng bức hay bởi những lao động trẻ em.
  • Tạo lợi thế cạnh tranh, nâng cao thương hiệu, đem lại cơ hội tiến vào các thị trường lớn như các nước châu Âu, Mỹ,… trong tương lai.
  • Giải phóng được công việc mang tính chất tập trung sự vụ của lãnh đạo. Giúp lãnh đạo có nhiều thời gian tập trung vào thực hiện chiến lược mang tầm vĩ mô hơn.

QUY TRÌNH TRIỂN KHAI BỘ TIÊU CHUẨN BSCI 

  1. NHÀ QUẢN LÝ 
  • Thông báo cho các nhà cung ứng về nội dung của bộ quy tắc ứng xử BSCI
  • Thành lập một bộ phận trong cơ cấu tổ chức của công ty để phụ trách các vấn đề liên quan đến bộ quy tắc ứng xử BSCI
  • Bổ nhiệm một hoặc nhiều nhân viên trong ban quản lý để phụ trách triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử BSCI
  • Kiểm tra, giám sát sự tuân thủ bộ quy tắc ứng xử BSCI của công ty và triển khai thực hiện các thay đổi cần thiết tại các đơn vị, cơ sở sản xuất của công ty.
  1. NGƯỜI LAO ĐỘNG
  • Tuyên bố sự ủng hộ của ban quản lý đối với các nguyên tắc quy định trong bộ quy tắc ứng xử BSCI với toàn thể người lao động và hướng dẫn cho người lao động của mình và của các nhà thầu phụ về nội dung của bộ quy tắc ứng xử BSCI. Công ty phải dịch toàn bộ bộ quy tắc ứng xử BSCI và treo/ dán tại những nơi nổi bật trong nhà máy. Người lao động cũng phải được phổ biến bằng lời về các thông tin liên quan đến bộ quy tắc ứng xử BSCI bằng ngôn ngữ mà họ có thể hiểu được.
  • Đào tạo, huấn luyện người lao động thường xuyên về an toàn trong môi trường làm việc và về tác động của các hoạt động của họ đối với xã hội và môi trường.
  1. VIỆC LƯU TRỮ HỒ SƠ
  • Lưu trữ hồ sơ về tên tuổi, thời gian làm việc và lương bổng chi trả cho toàn bộ người lao động và đảm bảo các hồ sơ, giấy tờ này luôn sẵn có để trình cho các chuyên gia kiểm tra của chứng nhận BSCI khi họ yêu cầu.
  • Lập hồ sơ, lưu trữ về các vị trí hay khu vực có nguyên vật liệu nguy hiểm, hóa chất độc hại và các mối nguy tiềm ẩn khác
  • Kiểm tra, giám sát và bảo dưỡng các thiết bị bảo hộ an toàn của máy móc và nguyên vật liệu.
  • Cập nhật tài liệu, hồ sơ về các yêu cầu và luật định liên quan.
  1. CÁC HÀNH ĐỘNG KHẮC PHỤC
  • Bổ nhiệm một nhân viên phụ trách xử lý các đơn thư khiếu nại các vấn đề liên quan đến BSCI
  • Lập hồ sơ và tiến hành điều tra nội dung các đơn thư khiếu nại do người lao động hoặc do bên thứ 3 gửi liên quan đến BSCI và sau khi điều tra cần phải thông tin lại bản chất của vấn đề có thật hay không và các biện pháp khắc phục cần thiết để giải quyết vấn đề đó.
  • Tạo điều kiện và chuẩn bị các nguồn lực cần thiết để triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục cần thiết.

CÁC NHÀ CUNG ỨNG VÀ THẦU PHỤ

  • Xem xét các tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội và tuân thủ bộ quy tắc ứng xử BSCI như một điều kiện cần để ký kết hợp đồng với nhà cung ứng.
  • Yêu cầu các nhà cung ứng báo cáo thường xuyên về việc tiến hành triển khai bộ quy tắc ứng xử BSCI

VIỆC KIỂM TRA VÀ GIÁM SÁT

  • Cung cấp cho các thành viên của BSCI tất cả những thông tin liên quan đến hoạt động và tất cả các địa điểm sản xuất của họ
  • Cho phép các đợt kiểm tra tất cả các nhà máy, cơ sở sản xuất hàng hóa của họ và tất cả các nhà thầu phụ vào bất kỳ thời điểm nào dù có báo trước hay không báo trước – được tiến hành bởi tổ chức đại diện cho các thành viên của BSCI.

SPS CERT cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp hỗ trợ tận tâm và nỗ lực vì sự phát triển Bền vững & Thịnh vượng cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó SPS có Tích hợp đa dạng dịch vụ nhằm giảm Chi phí & tăng tiện ích. Chuyên gia + 5 năm kinh nghiệm trong nghề. Chúng tôi tin tưởng sẽ trở thành người đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp bạn.
– Địa chỉ: Tầng 12A Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
– EmaiL: sales@sps.org.vn
– Hotline: 0969.555.610
– website: https://sps.org.vn/gioi-thieu.html
– Maps: https://goo.gl/maps/1vBeG6HCYtAGuvNq8

Bài viết liên quan

Comments

Bài viết mới nhất

Chia sẻ bài viết

0948690698
chat-active-icon