Bộ tiêu chuẩn BSCI về trách nhiệm xã hội trong doanh nghiệp

Bộ quy tắc BSCI là bộ quy tắc đánh giá tuân thủ trách nhiệm xã hội CRS trong kinh doanh. Chúng được hiệp hội Ngoại thương FTA đề xướng và hiện nay đã được nhiều quốc gia tiên tiến áp dụng để chứng minh trách nhiệm với người lao động. 

bộ quy tắc BSCI
bộ quy tắc BSCI

 

 

 

  1. Tiêu chuẩn BSCI được lập ra nhằm để làm gì?

Trả lời: Mục đích của BSCI nhằm thiết lập mọt diễn đàn chung cho các quy tắc ứng xử và hệ thống giám sát ở Châu Âu về TNXH của doanh nghiệp. Phiên bản bộ quy tắc ứng xử BSCI 2014 thay thế cho phiên bản 2009 trước đó nhằm phản ánh các tiêu chuẩn lao động quốc tế quan trọng nhất nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động như: Hiệp ước toàn cầu của Liên Hợp Quốc, Tổ chức lao động quốc tế (ILO) và các tuyên bố quan trọng khác của Liên Hiệp Quốc, hướng dẫn của OECD cho các doanh nghiệp đa quốc gia. Và nền tảng cốt lõi của tiêu chuẩn BSCI là bộ quy tắc ứng xử với 10 yêu cầu lao động mà công ty tham gia BSCI cam kết từng bước thực hiện trong chuỗi cung ứng của họ.

NHỮNG LỢI ÍCH KHI ÁP DỤNG BSCI

  • Trong dài hạn, việc tham gia BSCI sẽ giúp tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu và lợi nhuận.
  • BSCI là minh chứng cho việc sản phẩm của Doanh Nghiệp được tạo ra không từ lao động cưỡng bức, trẻ em.
  • Nhờ tổng thể của BSCI mà sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro trong sản xuất kinh doanh.
  • Tham gia vào BSCI sẽ giúp doanh nghiệp tăng năng suất lao động bằng việc tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn.
  • Thành viên tham gia vào BSCI sẽ có những cơ hội tìm kiếm khách hàng tại thị trường lớn trong tương lai.
  • Nâng cao giá trị doanh nghiệp trong các vấn đề xã hội, đối tác về đạo đức kinh doanh.
  • Các hoạt động có tính hệ thống, nâng cao sự đoàn kết trong công ty.
  1. Bộ tiêu chuẩn BSCI được hoạt động dựa trên những nguyên tắc ra sao?

Trả lời: Bộ tiêu chuẩn BSCI được hoạt động thông quan việc cam kết mạnh mẽ của các thành viên tham gia vào BSCI thực hiện, từ đó thực hiện mục tiêu nhằm cải thiện điều kiện làm việc của người lao động trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đầu tiên là Cam kết: Những doanh nghiệp đồng ý tham gia BSCI sẽ cần cam kết thực hiện Bộ luật ứng xử này như là một phần của mối quan hệ kinh doanh của họ với các nhà sản xuất, nhà cung ứng. Việc này cho thấy sự sẵn sàng của họ để cải thiện điều kiện làm việc trong chuỗi cung ứng của họ.

Tiếp đó ta phải kể đến là Phù hợp: Chúng tôi cung cấp một hệ thống duy nhất và thống nhất cho các nhà sản xuất trên toàn thế giới bao gồm một quy tắc ứng xử và một quá trình thực hiện, đảm bảo tính thống nhất và so sánh trong đánh giá.

Về Toàn diện: Hệ thống tuân thủ xã hội BSCI là áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp lớn nhỏ trong đó bao gồm tất cả các sản phẩm sản xuất ra có nguồn gốc từ bất cứ quốc gia nào.

Phát triển theo định hướng: chứng nhận BSCI không phải là một chương trình chứng nhận, mà chúng tôi cung cấp một phương pháp tiếp cận phát triển tưng bước giúp các nhà sản xuất thực hiện các quy tắc ứng xử dần dần. Các nhà sản xuất đáp ứng tất cả các yêu cầu BSCI được khuyến khích đi xa hơn và đạt được thực tế của chúng tôi tốt nhất, hệ thống quản lý xã hội SA 8000 và cấp giấy chứng nhận phát triển bởi Trách nhiệm Xã hội quốc tế (SAI).

  1. Tiêu chuẩn BSCI được gói gọn lại trong những phạm vi nào?

Trả lời: Bộ quy tắc ứng xử BSCI đối với các công ty tham gia được tuân theo 13 phạm vi:

  1. An toàn và sức khoẻ nghề nghiệp
  2. Giờ làm việc đáp ứng yêu cầu
  3. Không sử dụng lao động trẻ em
  4. Bảo vệ đặc biệt đối với lao động trẻ tuổi
  5. Trả thù lao công bằng
  6. Không phân biệt đối xử
  7. Không tuyển dụng tạm thời
  8. Không lao động lệ thuộc
  9. Quyền tự do lập hội và thương lượng tập thể
  10. Sự tham gia và bảo vệ người lao động
  11. Bảo vệ môi trường
  12. Hành vi kinh doanh có đạo đức
  13. Hệ thống quản lý xã hội và tác động phân tầng.
  14. Doanh nghiệp có nên chọn cho mình một trung tâm tư vấn Bộ tiêu chuẩn BSCI uy tín?

Trả lời: Bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn nhưng ở đây, chúng tôi khuyên bạn nên chọn SPS CERT. Đầu tiên phải kể đến, SPS CERT cam kết và lấy trách nhiệm nghề nghiệp là uy tín cung cấp dịch vụ qua đó khẳng định chất lượng của dịch vụ SPS  cung cấp.

Tiếp đó, với việc cung cấp nhiều dịch vụ cùng lúc cho khách hàng, SPS đảm bảo chi phí hợp lý nhất cho các dịch vụ SPS CERT  cung cấp. Và quan trọng nhất là đội ngũ chuyên gia của KNA đều là những người giàu kinh nghiệm, chuyên viên tư vấn nắm rõ các văn bản pháp luật để hỗ trợ những vướng mắc tốt nhất cho đơn vị; SPS luôn tận tâm đến từng khách hàng, luôn hỗ trợ và lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng một cách công tâm nhất. Một vài doanh nghiệp đã tin tưởng và triển khai với SPS CERT như: Công ty TNHH Tâm Factory, Công ty TNHH Đại Thành, Công ty CP Hưng Trường Phát – Bến Tre,…và nhiều doanh nghiệp khác nữa.Tin tôi đi, SPS CERT sẽ không để bạn phải thất vọng!

Bài viết liên quan

Comments

Bài viết mới nhất

Chia sẻ bài viết

0948690698
chat-active-icon