4 sai lầm cần tránh giúp đánh giá đúng chất lượng sản phẩm

Rate this post

   Mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng là chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Vậy chất lượng sản phẩm, dịch vụ phụ thuộc vào những yếu tố nào? Có phải chỉ cần giấy chứng nhận ISO là đủ để đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ? Trong bài viết này, Vincert.vn sẽ cho bạn câu trả lời đúng đắn nhất.

 

   Liệu chứng nhận ISO có đủ để đánh giá chất lượng?

Một hiểu lầm phổ biến của người tiêu dùng là chỉ cần có giấy chứng nhận ISO, tức là sản phẩm, dịch vụ đó đạt chuẩn chất lượng quốc tế. Thực chất, giấy chứng nhận ISO được cấp cho tổ chức, nhà máy, hoàn toàn không cấp cho sản phẩm hay dịch vụ.

sai-lam-danh-gia-chat-luong-san-pham-iso

Việc lạm dụng ISO có thể khiến bạn bỏ qua những sản phẩm tốt.

Giấy chứng nhận ISO không thể đánh giá được chất lượng cuối cùng của sản phẩm mà chỉ để thể hiện được sự đạt chuẩn của doanh nghiệp đó. Nếu muốn xác định chất lượng của sản phẩm, dịch vụ một cách chính xác, phải dựa vào giấy chứng nhận đánh giá kết quả cuối cùng của sản phẩm, dịch vụ.

 
 Quy trình và công nghệ sản xuất quyết định chất lượng?

Ngoài quy trình và công nghệ sản xuất, chất lượng sản phẩm còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như nguyên liệu, máy móc, kỹ thuật… và quan trọng hơn cả là yếu tố về con người. Tuy vậy, không ít người hiện nay chỉ đánh giá chất lượng qua quy trình và công nghệ sản xuất mà quan tâm đến nguồn nguyên liệu, sự chuyên nghiệp những người làm ra sản phẩm, dịch vụ đó. Một sản phẩm, dịch vụ tốt đòi hỏi sự kết hợp hoàn hảo của nhiều yếu tố chứ không riêng gì quy trình và công nghệ sản xuất.

 
 Chất lượng của sản phẩm cuối cùng là chất lượng của tất cả các sản phẩm còn lại?

Bỏ qua quá trình sản xuất và phân phối, chỉ quan tâm đến các sản phẩm đã hoàn thiện và bán ra trên thị trường là một lỗi thường gặp nữa của người tiêu dùng. Muốn đánh giá đúng chất lượng của sản phẩm và dịch vụ, người tiêu dùng nên so sánh với các sản phẩm cùng loại khác, tìm hiểu đến công nghệ sản xuất và hệ thống phân phối. Như vậy mới có cái nhìn toàn diện và khách quan.

 
 Tham khảo những nguồn tin thiếu khách quan để xác định chất lượng sản phẩm?

Tham khảo thông tin từ nhà sản xuất, từ các bình luận trên mạng xã hội, từ một vài người đã sử dụng sản phẩm là thói quen của nhiều khách hàng. Tuy vậy, những nguồn tin đó chưa đủ sự tin cậy để khẳng định chất lượng của sản phẩm, dịch vụ.

Khi tìm hiểu thông tin của sản phẩm, dịch vụ từ nhà sản xuất chắc chắn là không thể khách quan, bởi nhà sản xuất nào cũng ca ngợi, lăng xê cho sản phẩm của họ. Xem những bình luận trên mạng xã hội tưởng chừng như rất khách quan, nhưng hiện nó cũng bị chi phối bởi nhiều dịch vụ bình luận thuê, đánh giá thuê. Nếu tham khảo ý kiến của một vài khách hàng, cũng chưa đủ cơ sở để đánh giá chất lượng bởi họ có thể mới sử dụng một lần, chưa sử dụng qua các sản phẩm, dịch vụ của các hãng khách tương tự.

   
Lời kết,

    Trên đây là 4 hiểu lầm cơ bản của người tiêu dùng khi đánh giá về chất lượng của một sản phẩm, dịch vụ.     Vậy có cách nào tốt nhất để có thể có cái nhìn đúng về chất lượng? Bạn có thể tin tưởng ở những khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ nhiều lần. Mức độ sử dụng lặp lại với tần suất cao cho thấy chất lượng đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng. Bạn cũng có thể dựa vào các trung tâm, tổ chức chứng nhận ISO có chuyên môn, hoạt động độc lập với nhà sản xuất hay cung cấp dịch vụ. Họ sẽ cho cái nhìn khách quan, đánh giá đúng chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Hãy trở thành những người tiêu dùng thông thái.